Các thí nghiệm của họ trên chuột cho thấy rằng các chất phụ gia trong nhiều loại đồ uống, bánh nướng, thịt chế biến sẵn và pho-mát làm cho các khối u phát triển trong giai đoạn đầu.
Myung-Haing Cho ở trường Đại học Quốc gia Seoul, người đứng đầu nghiên cứu này cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng sử dụng nhiều phốt-phát vô cơ gây kích thích mạnh sự phát triển bệnh ung thư phổi ở chuột”.
Khẩu phần ăn có nhiều phốt-phát làm tăng đáng kể độ nguy hiểm và kích cỡ của khối u ở phổi. Nhóm nghiên cứu cho biết rằng nghiên cứu này cho thấy việc cắt giảm bớt phốt-phát vô cơ là việc làm quan trọng trong điều trị ung thư phổi cũng như phòng tránh ung thư phổi.
Phốt-phát là chất quan trọng trong chế độ dinh dưỡng của con người và có thể được sử dụng trong các hợp chất làm giàu lượng canxi và sắt cho cơ thể đồng thời bảo vệ thực phẩm tránh khô nhanh. Tuy nhiên một số người lại sử dụng quá nhiều chất này. Ông Cho cho biết vào những năm 1990, trung bình trong khẩu phần của một người có chứa khoảng 470mg chất phụ gia có chứa phốt pho, còn hiện nay, mọi người tiêu thụ khoảng 1.000mg/ngày. Nhóm nghiên cứu của Cho phát hiện thấy thực phẩm giàu phốt-phát tác động tới gen Akt, gen có liên quan tới bệnh ung thư phổi và triệt các gen làm chậm sự phát triển của bệnh ung thư.
Ung thư phổi hiện là căn bệnh phổ biến nhất trên thế giới, làm tử vong khoảng 1,2 triệu người mỗi năm. Hút thuốc là nguyên nhân phổ biến, tuy nhiên phần lớn những người hút thuốc không bị bệnh ung thư phổi, vì vậy các nhà khoa học đang nghiên cứu những nhân tố khác làm cho các khối u phát triển.
Yhoctuxa (Theo Reuters)